Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

Lịch sử của Game Đế Chế (AOE)


Năm 1995, Ensemble được thành lập dưới danh nghĩa một Studio độc lập chuyên về phát triển Game trên hệ thống máy PC. Ngay từ những ngày đầu, họ đã hợp tác rất chặt chẽ với Microsoft mà bằng chứng là tựa game đầu tay của họ Age of Empires (AoE) đã được đại gia này đỡ đầu và phát hành.
 

AoE đã giành được những thành công vang dội khi nhận được sự đón chào nồng nhiệt của các game thủ. Mặc dù chỉ nhận được 6,8 điểm theo đánh giá của GameSpot nhưng với cốt truyện xoay quanh chủ yếu lịch sử Châu Âu và Châu Á cùng các dân tộc có thực trong lịch sử, một bối cảnh khá mới lúc bấy giờ,AoE đã tạo nên sức hút riêng đối với người chơi.
 

Tham gia vào trò chơi, game thủ được đưa vào tư cách lãnh đạo của một dân tộc và trải 4 thời kỳ sơ khai đầu tiên trong lịch sử phát triển của loài người: Đồ Đá (Stone Age), đồ Đá mới (Tool Age - New Stone Age), đồ Đồng (Bronze Age) và đồ Sắt (Iron Age). Với một hệ thống Engine đồ họa được đánh giá cao, cùng sự tính toán kỹ tác động chân thực với môi trường vào thời điểm lúc bấy giờ AoE thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới Game dành cho PC.
 

Khi bạn chặt cây thì cái cây đó sẽ bị đốn hạ chứ không còn nguyên như nhiều game khác, hoặc hiệu ứng cạn kiệt dần của các ngư trường đánh bắt cá, mỏ đá, mỏ vàng hoặc các hiệu ứng chết của đơn vị quân, các công trình cháy cũng làm cho game trở nên chân thực hơn. Hệ thống chơi đơn với các nhiệm vụ được thiết kế xoay quanh câu chuyện của 4 dân tộc Egyptian, Greek, Babylonian và Yamato giúp cho người chơi có thể khám phá những câu chuyện lịch sử của loài người. Bên cạnh đó hệ thống chơi qua mạng với 8 người tham gia thi đấu cũng góp phần tạo nên sự thành công của game.
 
Cộng đồng AOE khá lớn mạnh tại Việt Nam.

Tuy nhiên vào thời điểm lúc đó do hạ tầng viễn thông còn rất kém nên các trận đấu quá đông đều gặp tình trạng lag và mất kết nối nên cũng hạn chế đi rất nhiều sự phổ biến rộng rãi của AoE. Với những thành công của tự game này, các nhà làm game của Ensemble đã quyết định cho ra đời phiên bản thứ hai vào lễ Hallowen năm 1998, Age of Empires: The Rise of Rome (ROR)tiếp tục những gì còn dang dở ở phiên bản đầu cùng những sửa đổi để đảm bảo tính cân bằng trong game. Tuy nhiên bên cạnh việc thay đổi những yếu tố chưa phù hợp của gameplay các nhà phát triển tiếp tục đem lại cho người hâm mộ thêm 4 chủng tộc Romans, Palmyrans, Macedonians và Carthaginians vào phiên bản mới nâng con số dân tộc có mặt trong game là 15.
 

Chính điều này đã khiến cho việc cân bằng trong RoR khó khăn hơn bao giờ hết khi có quá đông các tộc. Bên cạnh đó cơ chế chơi mạng của game vẫn chưa thể làm ổn thỏa đã khiến Ensemble ấp ủ dự định phát triển phiên bản mới của AoE.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét